Categories: Bất Động Sản

Thẩm định giá nhà đất luôn có vị trí quan trọng trong quá trình mua bán nhà

Xác định mức giá là một trong những bước bắt buộc bạn phải thực hiện khi kinh doanh một sản phẩm nhà ở. Giá trị của một sản phẩm bất động sản không chỉ phụ thuộc vào chính nó mà còn do vị trí, dự án, môi trường xung quanh, thị trường,… rất nhiều yếu tố có thể tác động đến giá sản phẩm. Do đó bạn nên chuẩn bị sẵn kiến thức để định giá nhà đất trước khi thực hiện mua bán bất động sản, nhất là ở Tp Hồ Chí Minh nơi thị trường liên tục thay đổi.

Tầm quan trọng của việc thẩm định giá

Tất cả mọi người đều quan tâm trước tiên là chi phí, giá cả trước khi xuống tiền mua bán bất cứ thứ gì, chứ không riêng gì bất động sản. Tầm quan trọng của thẩm định giá thể hiện ở chỗ, người mua lẫn bán cần tìm hiểu cẩn thận để đôi bên cùng đạt lợi ích tối ưu. Thực tế, việc thẩm định giá nhà đôi khi không được đánh giá cao trước khi giao dịch dẫn đến giá thỏa thuận không sát với giá thị trường, gây thiệt thòi cho cả chủ đầu tư và khách hàng.

Thẩm định giá nhà rất quan trọng

Điều 4 Pháp lệnh Giá số 40 quy định: “Định giá là việc đánh giá hoặc đánh giá lại giá trị của tài sản phù hợp với thị trường tại một thời điểm nhất định theo tiêu chuẩn Việt Nam hoặc thông lệ quốc gia. Sức khỏe “. Các nhà chức trách sẽ xác định giá trị bằng tiền của tài sản cho từng mục đích. Mục đích thẩm định giá nhà ở có thể là mua bán, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, vay vốn ngân hàng; xác định giá trị đầu tư; dịch vụ cho thuê tài chính; xác định giá trị tài sản phục vụ nhu cầu tố tụng; tính toán và kế toán thuế, báo cáo tài chính; …

Có nhiều cách để thẩm định giá. Bạn có thể sử dụng internet – một cách dễ dàng, làm nền tảng nên chưa thật sự có độ chính xác cao. Tiếp theo bạn có thể tự tìm hiểu và tự định giá bằng phương pháp so sánh trực tiếp, hay đến các trung tâm môi giới bất động sản, các công ty thẩm định giá nhà chuyên nghiệp để được tư vấn báo giá hợp lý.

Những yếu tố có thể làm căn cứ để xác định giá nhà

Như đã nói trên, có nhiều yếu tố tác động đến sự lên xuống của giá nhà đất. Do đó muốn định giá nhà đất bạn nên dựa vào chính những yếu tố đó để có được kết quả gần chính xác nhất, phục vụ tốt cho công việc mua bán tiếp theo.

Trước tiên hãy xem xét vị trí của dự án, căn nhà riêng, căn hộ, khu đất đó. Mặt tiền đường, mặt đường nội bộ, hẻm chính hay hẻm phụ đều sẽ có những giá trị khác nhau. Do những ngôi nhà ở mặt tiền tiện cho di chuyển hơn, vừa phù hợp để ở vừa phù hợp kinh doanh, cho thuê mặt bằng, sinh lợi nhuận… nên chắc chắn sẽ có giá cao hơn nhà hẻm. Đôi khi con số chênh lệch khủng hơn bạn nghĩ dù 2 căn nhà cách nhau không bao xa, chất lượng có thể tương đồng… Bên cạnh đó, bạn phải xác định được tiện ích khu vực lân cận, tiềm năng phát triển, quy hoạch trong tương lai để việc thẩm định giá nhà chi tiết và chính xác hơn.

Bạn cũng có thể tham khảo bảng giá nhà đất địa phương. Dành thời gian tham khảo bảng giá đất mới nhất của địa phương do Nhà nước, UBND tỉnh, thành phố ban hành hoặc tìm hiểu giá thị trường dựa trên thông tin từ internet, ngân hàng, công ty bất động sản… là không bao giờ thừa. Đối với bảng giá thị trường, giá được hình thành thông qua hoạt động mua bán thực tế, trên cơ sở thỏa thuận trong giao dịch chuyển nhượng, cho thuê,… không phụ thuộc vào giá niêm yết của Nhà nước.

Có nhiều yếu tố tác động đến giá nhà đất

Tình trạng của sản phẩm cũng là chìa khóa để bạn định giá nó. Bình dân hay trung bình – cao cấp, phong thủy, hướng nhà, nguồn nước,… đều sẽ có những khung giá riêng, kết hợp với nhau tạo nên giá trị riêng cho từng sản phẩm. Bên cạnh đó, đừng quên căn cứ vào thời gian xây dựng, tuổi thọ, sự bền vững, dịch vụ của dự án đó nếu có, chất lượng sống khi sống tại căn nhà đó…

Và cuối cùng, bạn có thể định giá thông qua các bất động sản lân cận, có điểm tương đồng như cùng chủ đầu tư, cùng chủ bán, diện tích, kiến trúc, tiện ích… để xác định giá dễ hơn. Theo kinh nghiệm của các công ty thẩm định uy tín, bạn cần tham khảo ít nhất 3 bất động sản để đảm bảo việc định giá sản phẩm được chính xác và đạt hiệu quả tốt nhất.

>>> Xem thêm: Nội thất đẹp cho nhà ở

Recent Posts

Improving performance and management when opting to rent a warehouse

A warehouse is not merely a storage space; it is a crucial part of inventory…

1 month ago

Xu hướng phát triển của nhà kho xây sẵn Hải Phòng trong tương lai

Xu hướng phát triển của nhà kho xây sẵn tại Hải Phòng trong tương lai…

1 month ago

Sự quan trọng của vị trí địa lý trong việc thuê xưởng sản xuất

Khi tiến hành lựa chọn xưởng sản xuất, các doanh nghiệp cần xem xét nhiều…

1 month ago

The advantages of lease factory in Vietnam

Renting a factory has become an important decision for many businesses In the face of…

2 months ago

Tìm hiểu về GNP Đồng Văn 3 – Nhà xưởng quy mô lớn tại hà nam

Nhà xưởng quy mô lớn tại hà nam - GNP Đồng Văn 3 Kế tiếp…

2 months ago

Hướng dẫn cách bảo dưỡng xe Toyota cũ

Việc bảo dưỡng và bảo trì xe Toyota cũ là rất quan trọng để đảm…

3 months ago